ธุรกิจ : Coporate Movement
บินไทยส่อขาดทุนไตรมาสสอง 2 พันล้าน
โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
"โสภณ"รับผลประกอบการบินไทยไตรมาสสองมีแนวโน้มขาดทุนกว่า 2 พันล้าน เหตุได้รับผลกระทบจาก 3 ปัจจัยหลัก
นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการหารือกับนายสุรชัย ธารสิทธิ์พงษ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม วานนี้ (4 ส.ค.) ว่า ได้หารือถึงแนวทางการดำเนินงานของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งตนได้รับรายงานเบื้องต้นว่า ผลการดำเนินงานช่วงไตรมาสที่ 2 ปีนี้ มีแนวโน้ม ประสบปัญหาการขาดทุน เป็นผลจาก 3 ปัจจัยหลักคือ 1.ภาวะเศรษฐกิจโลกตกต่ำ 2.การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ซึ่งในไทยมีการแพร่ระบาดค่อนข้างมาก และ 3.ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ปริมาณผู้โดยสารลดลง
"ผมได้รับการชี้แจงว่าการเพิ่มรายได้ของการบินไทยช่วงนี้ทำได้ค่อนข้างยาก เพราะเศรษฐกิจโลกที่ตกต่ำ ทำให้การเพิ่มปริมาณผู้โดยสารเป็นไปได้ยาก วิธีเดียวที่ทำได้คือลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลง" นายโสภณ กล่าว
อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าช่วงที่ผ่านมา ไม่ค่อยได้รับรายงานจากคณะกรรมการ หรือผู้บริหารของการบินไทย หลังจากมอบนโยบายการทำงานไปแล้ว อาจเป็นเพราะปัจจุบันการบินไทยไม่มีปัญหาการดำเนินงาน จึงไม่จำเป็นต้องรายงาน แต่ก็ยังเป็นห่วงอยู่เหมือนพ่อเป็นห่วงลูก
ส่วนการเข้ารับตำแหน่งของนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่ คาดว่าจะรับตำแหน่งช่วงต้นเดือนต.ค. 2552 ยังไม่ได้รับรายงานจากคณะกรรมการการบินไทยว่า เป็นเพราะสาเหตุใด ยังระบุได้ว่าจะเกี่ยวข้องกับการที่นายปิยสวัสดิ์ พ้นจากตำแหน่งกรรมการบริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บาฟส์ ครบ 3 ปีช่วงต้นเดือนต.ค.นี้หรือไม่ ส่วนตัวต้องการให้เข้ารับตำแหน่งโดยเร็ว
แหล่งข่าวจากการบินไทย กล่าวว่า จากการพิจารณาเบื้องต้นคาดว่าช่วงไตรมาส 2 การบินไทยจะขาดทุนประมาณ 2,000 ล้านบาท
พลอากาศเอกณรงค์ศักดิ์ สังขพงศ์ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ การบินไทย กล่าวว่าในการประชุมคณะกรรมการการบินไทยวันที่ 7 ส.ค.นี้ จะพิจารณารายละเอียดแผนฟื้นฟูกิจการระยะที่ 2 โดยเป็นแผนคือการลดค่าใช้จ่าย จำนวน 11,840 ล้านบาท และการเพิ่มรายได้ โดยปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์และการบริการ รวมทั้งปรับโครงสร้างธุรกิจทั้ง CORE BUSINESS ให้มีความคล่องตัว ปรับโครงสร้างหน่วยธุรกิจหรือ BUSINESS UNIT เน้นการบริหารงานเชิงธุรกิจมากขึ้น
“หากปีนี้การบินไทยลดค่าใช้จ่ายได้ตามเป้าหมาย 11,840 ล้านบาท มีอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยหรือ CABIN FACTOR ของทั้งปีที่ 75% จะทำให้การบินไทยมีกำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ย และค่าเสื่อม ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท" พลอากาศเอกณรงค์ศักดิ์ กล่าว
http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/business/corporate/20090805/66023/บินไทยส่อขาดทุนไตรมาสสอง2พันล้าน.html--
ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.parent-youth.net
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://www.narit.or.th
http://dbd-52.hi5.com
http://www.rmutr.ac.th
http://www.momypedia.com
http://www.thaisara.com
http://www.rmutr.ac.th
http://icann-ncuc.ning.com
http://www.webmaster.or.th
http://weblogcamp2009.blogspot.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น