| วันที่ 02 สิงหาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11467 มติชนรายวัน
"เลิฟ โฮเทล"แดนซามูไร "รุ่ง"ท่ามกลางเศรษฐกิจ"ร่วง" คอลัมน์ เรื่องไม่ธรรมดา
โดย สุทธาสินี จิตรกรรมไทย
"เลิฟ โฮเทล" ที่ตกแต่งตามแนวคิด "เฮลโล่ คิตตี้"
| ธุรกิจหลายแขนงใน "ญี่ปุ่น" ต่างซบเซาเพราะโดนพิษเศรษฐกิจเล่นงานเสียหนัก แต่ดูท่าว่าธุรกิจ "เลิฟ โฮเทล" จะเติบโตสวนกระแส...
"ผมไม่อยากใช้คำว่าทนทานต่อสภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่ธุรกิจเลิฟ โฮเทล ก็พิสูจน์ให้เห็นว่าสามารถยืนหยัดอยู่ได้ในช่วง 6-9 เดือนที่ผ่านมา" "สตีฟ แมนสฟีลด์" ผู้บริหารระดับซีอีโอของ "นิวยอร์ก เพอร์สเป็คทีฟส์" ที่บริหารจัดการ "เลิฟ โฮเทล" 6 แห่งในญี่ปุ่น เปิดปากเล่า มีตัวอย่างมายืนยันเช่น อัตราการเข้าพักของ "เลิฟ โฮเทล" แห่งหนึ่งในเครือของนิวยอร์ก เพอร์สเป็คทีฟส์ มีอัตราการจองแน่นเอี้ยดพุ่งสูงไปมากกว่า 200 เปอร์เซ็นต์ และถึงสุดสัปดาห์เมื่อไหร่ "เลิฟ โฮเทล" ก็จะแน่นไปด้วยลูกค้า แถมยังมีการประเมินด้วยว่า ในแต่ละปีมีเม็ดเงินถึงราว 4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐหมุนเวียนอยู่ในธุรกิจ "เลิฟ โฮเทล" ซึ่งมีมากกว่า 25,000 แห่งในญี่ปุ่น!!
เหตุที่ "เลิฟ โฮเทล" ได้รับความนิยมนั้น แมนสฟีลด์บอกว่า เป็นเพราะช่วยเติมเต็มความต้องการความเป็นส่วนตัวในประเทศที่มีอัตราความหนาแน่นของประชากรสูง และคนญี่ปุ่นเองก็เริ่มมองว่าการเข้า "เลิฟ โฮเทล" ไม่ใช่เรื่องที่น่าเขินอายอีกต่อไป "ทาคาชิ ยามาโมโตะ" ผู้ออกแบบ "เลิฟ โฮเทล" แห่งหนึ่งในกรุงโตเกียว ก็ย้ำว่า ภาพลักษณ์ที่แย่ๆ ของ "เลิฟ โฮเทล" ค่อยๆ จางลงไปแล้ว และลูกค้าก็เริ่มจะเลือกมากขึ้น ทำให้เจ้าของ "เลิฟ โฮเทล" ต้องหาจุดขายมาดึงดูดลูกค้า "เลิฟ โฮเทล" บางแห่งตกแต่งโรงแรมและห้องพักด้วยสีชมพูหวานแหววตามอย่าง "เฮลโล่ คิตตี้" หนึ่งในตัวการ์ตูนโด่งดังของญี่ปุ่น ขณะที่บางแห่งไม่เน้นสีสัน แต่เน้นการอำนวยความสะดวกสบายให้ลูกค้า อย่างการมีอ่างจากุซซี่ ห้องเซาน่าส่วนตัว มีเครื่องร้องเพลงคาราโอเกะ เครื่องเล่นดีวีดี เครื่องเล่นเกมเพลย์ สเตชั่น รวมถึงเครื่องแต่งกาย เครื่องสำอาง และถุงยาง เพื่อให้ลูกค้าที่เข้าพักได้รับความพึงพอใจมากที่สุด "75 เปอร์เซ็นต์ของลูกค้าเราคือสมาชิกที่อยู่ในโครงการสะสมแต้ม หมายความว่าพวกเขาจะได้รับบัตรสะสมแต้ม เมื่อเข้าพักและสะสมแต้มได้ถึงจำนวนที่กำหนดก็จะได้รับของขวัญ ซึ่งลูกค้าพอใจกับเรื่องนี้ และเราก็คิดว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ลูกค้ามาใช้บริการเลิฟ โฮเทลของเรา" แมนสฟีลด์บอก อย่างไรก็ตาม "เลิฟ โฮเทล" ไม่ใช่สถานที่สำหรับความรักอย่างเดียว เพราะมีคนอยู่จำนวนหนึ่งที่หลังจากสังสรรค์กับเพื่อนฝูงจนดึกดื่นแล้วไม่อยากกลับบ้าน ก็เข้าไปนอนพักใน "เลิฟ โฮเทล"
"ไม่ว่าเหตุผลอะไร "เลิฟ โฮเทล" ก็ไปได้สวยท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจ จนนักธุรกิจอย่างแมนสฟีลด์และนักธุรกิจรายอื่นเตรียมตัวลงทุนเพิ่มแล้ว..." หน้า 17
| | | |
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01fun02020852§ionid=0140&day=2009-08-02 --
ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.presscouncil.or.th http://thainetizen.orghttp://www.ictforall.org http://ilaw.or.thhttp://www.pnac-th.orghttp://elibrary.nfe.go.thhttp://dbd-52.hi5.com http://www.thaisara.comhttp://www.oknation.net/blog/aumpradya http://www.oknation.net/blog/roungkaw http://www.oknation.net/blog/pacm/2009http://www.oknation.net/blog/summer
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น