ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)
Bookmark and Share

วันอาทิตย์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2552

"เลิฟ โฮเทล"แดนซามูไร "รุ่ง"ท่ามกลางเศรษฐกิจ"ร่วง"

วันที่ 02 สิงหาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11467 มติชนรายวัน


"เลิฟ โฮเทล"แดนซามูไร "รุ่ง"ท่ามกลางเศรษฐกิจ"ร่วง"


คอลัมน์ เรื่องไม่ธรรมดา

โดย สุทธาสินี จิตรกรรมไทย




"เลิฟ โฮเทล" ที่ตกแต่งตามแนวคิด "เฮลโล่ คิตตี้"

ธุรกิจหลายแขนงใน "ญี่ปุ่น" ต่างซบเซาเพราะโดนพิษเศรษฐกิจเล่นงานเสียหนัก แต่ดูท่าว่าธุรกิจ "เลิฟ โฮเทล" จะเติบโตสวนกระแส...

"ผมไม่อยากใช้คำว่าทนทานต่อสภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่ธุรกิจเลิฟ โฮเทล ก็พิสูจน์ให้เห็นว่าสามารถยืนหยัดอยู่ได้ในช่วง 6-9 เดือนที่ผ่านมา" "สตีฟ แมนสฟีลด์" ผู้บริหารระดับซีอีโอของ "นิวยอร์ก เพอร์สเป็คทีฟส์" ที่บริหารจัดการ "เลิฟ โฮเทล" 6 แห่งในญี่ปุ่น เปิดปากเล่า

มีตัวอย่างมายืนยันเช่น อัตราการเข้าพักของ "เลิฟ โฮเทล" แห่งหนึ่งในเครือของนิวยอร์ก เพอร์สเป็คทีฟส์ มีอัตราการจองแน่นเอี้ยดพุ่งสูงไปมากกว่า 200 เปอร์เซ็นต์ และถึงสุดสัปดาห์เมื่อไหร่ "เลิฟ โฮเทล" ก็จะแน่นไปด้วยลูกค้า

แถมยังมีการประเมินด้วยว่า ในแต่ละปีมีเม็ดเงินถึงราว 4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐหมุนเวียนอยู่ในธุรกิจ "เลิฟ โฮเทล" ซึ่งมีมากกว่า 25,000 แห่งในญี่ปุ่น!!

เหตุที่ "เลิฟ โฮเทล" ได้รับความนิยมนั้น แมนสฟีลด์บอกว่า เป็นเพราะช่วยเติมเต็มความต้องการความเป็นส่วนตัวในประเทศที่มีอัตราความหนาแน่นของประชากรสูง และคนญี่ปุ่นเองก็เริ่มมองว่าการเข้า "เลิฟ โฮเทล" ไม่ใช่เรื่องที่น่าเขินอายอีกต่อไป

"ทาคาชิ ยามาโมโตะ" ผู้ออกแบบ "เลิฟ โฮเทล" แห่งหนึ่งในกรุงโตเกียว ก็ย้ำว่า ภาพลักษณ์ที่แย่ๆ ของ "เลิฟ โฮเทล" ค่อยๆ จางลงไปแล้ว และลูกค้าก็เริ่มจะเลือกมากขึ้น ทำให้เจ้าของ "เลิฟ โฮเทล" ต้องหาจุดขายมาดึงดูดลูกค้า

"เลิฟ โฮเทล" บางแห่งตกแต่งโรงแรมและห้องพักด้วยสีชมพูหวานแหววตามอย่าง "เฮลโล่ คิตตี้" หนึ่งในตัวการ์ตูนโด่งดังของญี่ปุ่น ขณะที่บางแห่งไม่เน้นสีสัน แต่เน้นการอำนวยความสะดวกสบายให้ลูกค้า อย่างการมีอ่างจากุซซี่ ห้องเซาน่าส่วนตัว มีเครื่องร้องเพลงคาราโอเกะ เครื่องเล่นดีวีดี เครื่องเล่นเกมเพลย์ สเตชั่น รวมถึงเครื่องแต่งกาย เครื่องสำอาง และถุงยาง เพื่อให้ลูกค้าที่เข้าพักได้รับความพึงพอใจมากที่สุด

"75 เปอร์เซ็นต์ของลูกค้าเราคือสมาชิกที่อยู่ในโครงการสะสมแต้ม หมายความว่าพวกเขาจะได้รับบัตรสะสมแต้ม เมื่อเข้าพักและสะสมแต้มได้ถึงจำนวนที่กำหนดก็จะได้รับของขวัญ ซึ่งลูกค้าพอใจกับเรื่องนี้ และเราก็คิดว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ลูกค้ามาใช้บริการเลิฟ โฮเทลของเรา" แมนสฟีลด์บอก

อย่างไรก็ตาม "เลิฟ โฮเทล" ไม่ใช่สถานที่สำหรับความรักอย่างเดียว เพราะมีคนอยู่จำนวนหนึ่งที่หลังจากสังสรรค์กับเพื่อนฝูงจนดึกดื่นแล้วไม่อยากกลับบ้าน ก็เข้าไปนอนพักใน "เลิฟ โฮเทล"

"ไม่ว่าเหตุผลอะไร "เลิฟ โฮเทล" ก็ไปได้สวยท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจ จนนักธุรกิจอย่างแมนสฟีลด์และนักธุรกิจรายอื่นเตรียมตัวลงทุนเพิ่มแล้ว..."


หน้า 17
                            http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01fun02020852&sectionid=0140&day=2009-08-02

--
ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.presscouncil.or.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://ilaw.or.th
http://www.pnac-th.org
http://elibrary.nfe.go.th
http://dbd-52.hi5.com
http://www.thaisara.com
http://www.oknation.net/blog/aumpradya
http://www.oknation.net/blog/roungkaw
http://www.oknation.net/blog/pacm/2009
http://www.oknation.net/blog/summer

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น