ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)
Bookmark and Share

วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ปฏิวัติ "ภาษีป้าย"สั่งไล่-ล่า-รีด

  ปฏิวัติ “ภาษีป้าย”สั่งไล่-ล่า-รีด

ข่าววันที่ 13 สิงหาคม 2552 แหล่งข่าวจาก สยามรัฐ

 

 

                                       ปฏิวัติ ภาษีป้ายสั่งไล่-ล่า-รีด

 

 

** เก็บหมดตั้งแต่ชายคายันที่รัฐ

** คาดกรอบใหม่เพิ่มกว่า100ล.

 

    เริ่มมีผล 1 ต.ค.นี้เป็นต้นไป  ไล่ตั้งแต่ชายคาบ้าน  ต้นไม้  เสาไฟ  ป้ายเงินด่วน  หน่วยงานรัฐที่แปรรูป      เป็นบมจ.  เซเว่นฯ สนามกอล์ฟ พร้อมเสนอแก้กฎกระทรวงตามรีดถึงหลังคารถ คาดเงินเข้าคลังเพิ่มกว่า 100 ล้าน  แฉบริษัทยักษ์ เบียร์สิงห์- สหพัฒน์ชักดาบตลอด 

 

    นายธีระชน   มโนมัยพิบูลย์  รองผู้ว่าฯกทม.เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการเพิ่มประสิทธิภาพและเร่งรัดการจัดเก็บรายได้กทม.ว่า ที่ประชุมได้กำหนดแนวทางจัดเก็บรายได้งบประมาณปี 53 ที่กำลังจะมาถึง เพื่อให้เป็นไปตามเป้า ซึ่งได้กำหนดมาตรการจัดเก็บภาษีป้ายทั้งที่ถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย ภาษีที่ดินและมรดก เป็นต้น โดยได้วางกรอบเริ่มจัดเก็บภาษีในต้นปีงบประมาณ 53 หรือตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้เป็นต้นไป

    อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้จะเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและผู้ครอบครองป้ายรับทราบ โดยในส่วนของป้ายโฆษณาที่ติดตามอาคาร รถบรรทุก รถสาธารณะ ต้องเสียภาษี ซึ่งกทม.กำหนดหลักเกณฑ์ใหม่ว่า ป้ายที่เปลี่ยนหน้าป้ายโฆษณาใหม่จะต้องถูกประเมินภาษีใหม่  ส่วนป้ายที่ติดตามที่เอกชน เช่น ชายคาบ้าน จะประเมินและเรียกเก็บภาษีด้วย รวมทั้งป้ายที่ติดบนต้นไม้ เสาไฟ เช่น ป้ายเงินกู้ จะให้ 50 เขต ออกตระเวนเก็บออกให้หมด พร้อมโทรศัพท์ตามเพื่อให้จ่ายภาษี หากยังฝ่าฝืนจะดำเนินคดีตามกฎหมาย เพื่อให้บ้านเมืองสะอาด

    นายธีระชนกล่าวว่า  นอกจากนี้ ได้ให้กองรายได้ ศึกษาแนวทางเก็บภาษีบริษัทเอกชนที่ติดป้ายโฆษณาในที่สาธารณะ เช่น บริษัท ทีโอที บริษัท ปตท. ซึ่งเดิมเป็นหน่วยงานรัฐแต่เปลี่ยนเป็นบริษัทมหาชนแล้ว รวมถึงการเก็บภาษีจากที่ราชการที่ให้เอกชนเช่า  เช่น  7-Eleven สนามกอล์ฟ เนื่องจากยังไม่เสียภาษีโรงเรือนฯ จึงจะขอความร่วมมือ ส่วนภาษีทรัพย์สินและมรดก จะเตรียมการไว้ตามที่รมว.คลังจะจัดเก็บ คาดใช้เวลา 2-3 ปี จะจัดเก็บได้ 

          ทั้งนี้ หากจัดเก็บภาษีตามเกณฑ์นี้ได้ จะมีรายได้เพิ่มกว่า 100 ล้าน ซึ่งปีนี้ กทม.เก็บภาษีป้ายได้แล้ว 600 ล้าน ตามเป้า 100% และจะได้เสนอขอแก้ไขกฎกระทรวง ฉบับที่ 2  ตาม พ.ร.บ.ป้าย เพื่อให้จัดเก็บภาษีป้ายที่ติดบนรถยนต์ส่วนตัวด้วย ที่ผ่านมา ได้จัดเก็บภาษีป้ายจากรถขสมก. รถไฟใต้ดิน รถไฟฟ้าบีทีเอส รวมถึงป้ายที่ติดตามที่สาธารณะและเอกชน เช่น น้ำอัดลมเป๊บซี่ โค้ก อย่างต่อเนื่อง ขณะที่เอกชนรายใหญ่บางรายยังไม่เคยจ่ายภาษีให้ กทม.เลย เช่น เบียร์สิงห์ และบริษัทในเครือสหพัฒน์ เป็นต้น

 

 

 

 
  รูปประกอบข่าว
http://www.siamrath.co.th/UIFont/NewsDetail.aspx?cid=62&nid=44188


--
ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.parent-youth.net
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://www.narit.or.th
http://dbd-52.hi5.com
http://www.rmutr.ac.th
http://www.momypedia.com
http://www.thaisara.com
http://www.rmutr.ac.th
http://icann-ncuc.ning.com
http://www.webmaster.or.th
http://weblogcamp2009.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น