ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)
Bookmark and Share

วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2552

พระราชปรารภอันทรงคุณ จุดเริ่ม “มหกรรมกล้วยแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ”

พระราชปรารภอันทรงคุณ จุดเริ่ม "มหกรรมกล้วยแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ"
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 9 สิงหาคม 2552 22:40 น.
จากพระราชปรารภพระราชทานของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงมีรับสั่งให้ มูลนิธิสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ รวบรวม "พันธุ์กล้วย" ผลไม้ที่ผูกพันกับชีวิตคนไทยมายาวนาน ด้วยทรงตระหนักถึงคุณค่าทางโภชนาการและประโยชน์ใช้สอยจากส่วนต่างๆ ของพืชชนิดนี้ จึงกลายเป็นที่มาของการรวบรวมสายพันธุ์กล้วยชนิดต่างๆ อาทิ กล้วยสายพันธุ์ที่กินได้ กล้วยป่าใกล้สูญพันธุ์ กล้วยเศรษฐกิจ และกล้วยประดับกว่า 229 ชนิดอีกครั้ง บนพื้นที่ กว่า 7 ไร่ ของสวนสาธารณะกลางกรุง เพื่อใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ในวงกว้างต่อชนรุ่นหลังสืบไป
       

       ศ.ดร. ธวัชชัย สันติสุข ราชบัณฑิต รองประธานคณะกรรมการฝ่ายจัดงาน กล่าวว่า เพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงห่วงใยการผลิตอาหารที่มีคุณค่าทาง โภชนาการและปลอดภัยจากสารพิษ จึงทรงมีพระราชดำริให้จัดสร้างฟาร์มตัวอย่าง เพื่อเป็นแหล่งผลิตอาหารปลอดสารพิษ โดยทุกแห่งของโครงการฟาร์มตัวอย่าง ในพื้นที่จังหวัดต่างๆ ทรงมีพระราชเสาวนีย์ให้ปลูกกล้วยเป็นพืชหลัก เนื่องจากเป็นพืชสวนที่สามารถใช้ประโยชน์ได้จากทุกส่วน
       

       ทั้งนี้ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 77 พรรษา 12 ส.ค.52  นอกจากงาน"สีสันพรรณไม้ เทิดไท้บรมราชินีนาถ" ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ณ สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพร้อมกันอย่างยิ่ง ใหญ่แล้ว ภายในพื้นที่เดียวกัน งาน "มหกรรมกล้วยแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติฯ" ภายใต้แนวคิด "กล้วยพืชแห่งชีวิต" ก็นับเป็นอีกไฮไลต์เด็ดของปีนี้ที่บรรดาคนรักต้นไม้ไม่ควรพลาด!
       

       อาทิ การจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ โดยกรมส่งเสริมการเกษตร รอบอาคาร 6 เหลี่ยม จำนวน 3 หลัง แบ่งเป็น นิทรรสการ "กล้วยของแม่" ในโครงการฟาร์มตัวอย่างอันเนื่องมาจากพระราชดำริ,นิทรรศการ "อาหารจากกล้วย 29 ชนิด" เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ตามพระราชดำริในโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันใน ร.ร.ตำรวจตระเวนชายแดน
       

       นิทรรศการ "อนุรักษ์เชื้อพันธุ์กล้วย" ตามพระราชดำริในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ, นิทรรศการแสดงความหลากหลายทางสายพันธุของกล้วย ซึ่งงานนี้จะมีมาให้ชมทั้งของจริงและรูปภาพ(ต้น/เครือ/ผล) ที่ติดป้ายแสดงข้อมูลเฉพาะของกล้วยแต่ละสายพันธุ์ไว้อย่างครบถ้วน
        
       นิทรรศการ "กล้วยแห่งชีวิต" ที่จัดแสดงการใช้ประโยชน์จากส่วนต่างๆ ของต้นกล้วยในวิถีชีวิตคนไทย อาทิ สาธิตการทำบายศรี,ธูปเทียนแพ ตะกร้าสานฯลฯ รวมทั้งสิ่งประดิษฐ์และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกล้วย โดยเครือข่ายคนรักกล้วยทั้งภาครัฐและเอกชน
       

       นอก จากนี้ยังมี กิจกรรมการประกวดผลผลิตจากกล้วยพันธุ์ต่างๆ เพื่อการบริโภคและเพื่อการใช้สอย การประกวดงานศิลป์ สิ่งประดิษฐ์จากใบกล้วย และ การประกวดของเล่นจากกล้วย ไปจนถึงการประกวดผลผลิตกล้วยแปลกและหายาก ให้ชมกันในงาน รวมทั้งการบรรยายพิเศษ เรื่อง "มุมมองกล้วยพืชแห่งชีวิต" การเสวนาเรื่อง "มุมมองการพัฒนาการผลิตการตลาดกล้วยไทย" และการเสวนาเรื่อง "มุมมองการแปรรูปและใช้ประโยชน์จากกล้วยในชีวิตประจำวัน" ที่รับจำนวนจำกัด คัดเฉพาะผู้ที่สนใจเรื่องกล้วยตัวจริงเพียง 100 คนเท่านั้น เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในการพัฒนากล้วยไทยอย่างยั่งยืน
       

       งาน นี้ทั้งช็อป ทั้งชิม เต็มอิ่มกับสารพัดความรู้ที่มากด้วยคุณค่าเกี่ยวกับกล้วยนานาชนิด ตั้งแต่ วันที่ 11-16 ส.ค. 52 ณ สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ จตุจักร และจะ จัดให้ประชาชนทั่วไปร่วมกันจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในวันที่ 12 ส.ค. 52 (วันแม่แห่งชาติ) เวลา 19.29 น. ด้วย 
       
       



     
ศ.ดร.ธวัชชัย สันติสุข 108 พันธุ์กล้วยไทย มีมาจำหน่ายในงาน ราคา 780 บาท ต้นกล้วย ใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วน
     
ปลีกล้วย ทำอาหารได้หลายเมนู กล้วยน้ำว้า กล้วยหอม กล้วยเศรษฐกิจของไทย ขนมไทยหลายอย่าง ทำจากกล้วย
     
กล้วยกวนในรูปแบบข้าวต้มมัดจิ๋ว ขนม อาหารว่างหลากชนิดจากกล้วยแปรรูปหลาก เค้กกล้วยหอมช็อกโกแลต
     
ข้าวยำกล้วยตาก เมนูนี้ใช้กล้วยตากเป็นเครื่องเคียงของข้าวยำ สบู่เหลว และ เจลล้างมือฆ่าเชื้อ กลิ่นกล้วยหอม ดอกไม้สีสวยนานาพันธุ์ มีให้ชมและช็อปในงานเดียวกัน
     
 
http://www.manager.co.th/MetroLife/ViewNews.aspx?NewsID=9520000089095


--
ขอเชิญอ่าน blog.Thanks for visiting!  
http://www.parent-youth.net
http://ilaw.or.th
http://ww2.oja.go.th/home
http://www.thaihof.org
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://www.projectlib.in.th
http://elibrary.nfe.go.th
http://www.nstda.or.th/th
http://www.arda.or.th
http://www.nppdo.go.th
http://www.tlcthai.com
http://dbd-52.hi5.com
http://www.oknation.net/blog/assistance
http://weblogcamp2009.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น