ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)
Bookmark and Share

วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

รายงานพิเศษ : ตามดู "ต้นกล้าอาชีพ" ปลูกผักไร้ดิน ที่ มทร.สุวรรณภูมิ

รายงานพิเศษ : ตามดู "ต้นกล้าอาชีพ" ปลูกผักไร้ดิน ที่ มทร.สุวรรณภูมิ

ข่าววันที่ 20 กรกฎาคม 2552 แหล่งข่าวจาก สยามรัฐ

รายงานพิเศษ

 

 

                                            ตามดู ต้นกล้าอาชีพ

                             ปลูกผักไร้ดิน ที่ มทร.สุวรรณภูมิ

                             ----------------------------------

 

            นักวิจัยสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ (มทร.สุวรรณภูมิ) คิดพัฒนาต้นแบบชุดปลูกผักไร้ดินระบบไฮโดรโปนิกส์ ใช้ต้นทุนเพียง 199 บาท 45 วันเก็บเกี่ยวได้ เผยแพร่สู่เกษตรกรและประชาชนทั่วไป กระแสตอบรับดีเยี่ยมเปิดอบรมต่อเนื่องแล้ว 2 รุ่น

 

            น.ส.รุจิรา สุริยา นักวิจัยฯ เผยว่าต้นแบบชุดปลูกผักไร้ดินนี้ ได้ทดลองปลูกผักสลัดต่างประเทศ พบว่าผักมีการเจริญเติบโตปกติในสารละลายอาหารที่ได้ผ่านการทดลองมาแล้ว นอกจากนี้ยังคิดค้นสูตรธาตุอาหารที่เหมาะกับพืชผักแต่ละชนิด เพื่อใช้ในการปลูกพืชไฮโดรโปนิกส์อีกด้วย      

            การปลูกผักโดยไม่ใช้ดิน เป็นเทคโนโลยีที่เคยมีมาก่อนแล้ว แต่กระแสรักษ์สุขภาพของคนไทยมีมากขึ้น ผักปลอดสารพิษ ผักกางมุ้ง และผักไฮโดรโปนิกส์ จึงเป็นทางเลือกของผู้บริโภค ที่กำลังได้รับความนิยมขึ้นเป็นลำดับ ซึ่งนอกจากจะปลอดภัยจากสารพิษตกค้างแล้ว สีสันยังดูน่ารับประทาน และรสชาติดีอีกด้วย

            ที่สถาบันวิจัยและพัฒนา มทร.สุวรรณภูมิ นอกจากจะพัฒนาต้นแบบชุดปลูกผักไร้ดินระบบไฮโดรโปนิกส์ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถนำไปปลูกได้ง่ายที่บ้านแล้ว ยังจัดทำโครงการคลินิกเทคโนโลยี และจัดหน่วยสาธิตเคลื่อนที่ ร่วมกับทางจังหวัด ออกเผยแพร่ความรู้ด้านการปลูกพืชไม่ใช้ดินให้แก่เกษตรกรและผู้ที่สนใจ

            ที่สำคัญ ยังเป็นหลักสูตรหนึ่งของโครงการต้นกล้าอาชีพ อีกด้วย      

            นักวิจัยฯ ยังกล่าวว่า การปลูกผักไร้ดินแบบนี้ จะช่วยได้มากเพราะแต่ละปีพื้นที่บางส่วนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะเกิดปัญหาน้ำท่วมเป็นเวลานาน ทำให้ไม่สามารถปลูกพืชตามวิธีการปกติได้ การปลูกผักไร้ดินก็สามารถแก้ปัญหาดังกล่าวนี้ได้ และเหมาะกับผู้ที่มีพื้นที่เพาะปลูกน้อย เช่น หมู่บ้านจัด สรรอพาร์ทเม้นท์ หรือห้องเช่าต่างๆ

 

            ขณะที่เกษตรกรผู้ปฏิบัติ ไสว เทศพันธ์ เผยว่า ผักที่นำมาปลูกด้วยระบบไฮโดรโปนิกส์ ส่วนใหญ่จะเป็นผักกวางตุ้ง และผักคะน้า เนื่องจากเป็นผักที่ใช้เวลา ในการปลูกสั้น ประมาณ 40-45 ก็เก็บเกี่ยวได้แล้ว      

            สำหรับวิธีการปลูกก็ไม่ยุ่งยาก เริ่มจากนำฟองน้ำ สำหรับเพาะบรรจุใส่ถาดเพาะแล้วรดน้ำให้ชุ่ม จากนั้นใช้ไม้ปลายแหลมจุ่มน้ำ แล้วนำไปแตะกับเมล็ดพันธุ์ใส่ในฟองน้ำ 2-3 เมล็ด นำผ้ามาคลุมถาดเพาะไว้ รดน้ำทั้งเช้าและเย็นเป็นระยะเวลา 3 วัน เมล็ดก็จะงอก จากนั้นให้นำผ้าคลุมถาดเพาะออก และนำไปอนุบาลในโรงเรือนอนุบาลต้นกล้า ประมาณ 4 วัน ก็จะได้ต้นกล้าที่พร้อมปลูก หากไม่มีโรงเรือนให้นำมุ้งมากางแทนได้เช่นกัน    

            ขั้นตอนต่อมา ให้นำต้นกล้าที่เตรียมไว้ย้ายลงแปลงปลูก (ควรย้ายต้นกล้าในตอนเย็น) โดยให้สอดต้นกล้าเข้าทางด้านหลังของแผ่นปลูกอย่างระมัดระวัง หลังปลูกหนึ่งวันให้เติมสารระลายธาตุอาหารตามชนิดของพืช ดูแลระบบน้ำตลอดอายุการเก็บเกี่ยว ก่อนเก็บเกี่ยว 4-5 วัน ควรงดเติมสารระลายธาตุอาหาร แต่ให้เติมน้ำเปล่าแทน เพื่อเป็นการลดความเข้มข้นของสารระลายธาตุอาหาร

            ไสวยังบอกถึงข้อดีของการปลูกพืชแบบไฮโดรโปนิกส์ ว่า สามารถปลูกได้ทุกพื้นที่ และยังปลูกได้ในปริมาณมากในพื้นที่น้อย ใช้เวลาเก็บเกี่ยวสั้น โรคและแมลงน้อย ธาตุอาหารถูกนำไปใช้อย่างสูงสุด และสำคัญคือลดต้นทุนค่าจ่ายแรงงานคนไปได้มาก

            ...สำหรับเกษตรกรหรือผู้ที่สนใจ การปลูกผักไร้ดิน ระบบไฮโดรโปนิกส์ สามารถสอบถามได้ที่ สถาบันวิจัยและพัฒนา มทร.สุวรรณภูมิ ศูนย์หันตรา โทร.0-3532-3620, 0-3524-2554 ต่อ 6401

 

 

 

 
  รูปประกอบข่าว
http://www.siamrath.co.th/uifont/NewsDetail.aspx?cid=56&nid=42472


--
ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
http://lifeanddeath2mcu.blogspot.com
http://www.parent-youth.net
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://ilaw.or.th
www.patani-conference.net
http://www.thaihof.org
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://elibrary.nfe.go.th
http://dbd-52.hi5.com
http://www.thaisara.com
http://www.rmutr.ac.th
http://www.bedo.or.th/default.aspx
www.chula.ac.th/visitors/thai/calendar.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น