ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)
Bookmark and Share

วันอังคารที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

สมุนไพรไทย


สมุนไพรไทย

ความศรัทธาในการใช้สมุนไพรไทยในการป้องกันและบำบัดโรคหลายชนิดกำลังแพร่หลายมากยิ่งขึ้น

วันก่อน มีผู้เกี่ยวข้องในวงการ แพทย์แผนไทย มาสนทนาปรารภถึงความร่วมมือของทางการในด้านนี้ว่ามีน้อยมาก แถมบางครั้งยังขัดขวางโดยไม่มีเหตุผล

ปัจจุบันมีแพทย์แผนไทยจบการศึกษาในระดับปริญญาตรีให้บริการอยู่ตามโรงพยาบาลต่างๆ มีความจำเป็นต้องใช้ยาไทยรักษาโรคตามทฤษฎีแพทย์แผนไทย ซึ่งตำรับยาเหล่านั้นส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับการบรรจุในบัญชียาหลักแห่งชาติ

การแพทย์แผนไทย ยาจากสมุนไพรถูกทอดทิ้งมาร่วม 100 ปี มีกลุ่มคนเห็นความจำเป็น ช่วยกันผลักดันและพัฒนามาด้วยความยากลำบาก

แต่เมื่อการเบิกจ่ายเงินสวัสดิการการรักษาพยาบาลข้าราชการมีมูลค่าสูงขึ้น ทั้งที่ไม่มีการแยกแยะว่าค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นนั้น เกิดจากการสั่งใช้ยาแผนปัจจุบันใหม่ๆ แพงๆ นอกบัญชียาหลักแห่งชาติโดยไม่สมเหตุผลหรือไม่ แต่ไฉนจึงมาจำกัดการใช้ยาจากสมุนไพร

ตามหนังสือกระทรวงการคลังที่ กค 04422.2/ว 45 ลงวันที่ 11 มิถุนายน 2552 โดยกรมบัญชีกลางได้มอบหมายให้สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข โดยโครงการการพัฒนาระบบตรวจสอบการให้บริการรักษาพยาบาลข้าราชการนั้น

กรมบัญชีกลางได้กำหนดแนวทางประการหนึ่งว่า การเบิกจ่ายค่ายาสมุนไพร ให้เบิกจ่ายเฉพาะรายการรูปแบบ ความแรง ข้อบ่งใช้ และข้อมูลอื่นที่กำหนดในบัญชียาจากสมุนไพรและเภสัชตำรับของโรงพยาบาล ซึ่งเป็นรายการยาสมุนไพรที่มีอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติปัจจุบันเท่านั้น

ทั้งนี้ ห้ามสถานพยาบาลออกหนังสือรับรองของคณะกรรมการแพทย์ กรณีการใช้ยานอกบัญชียาหลัก

ข้อกำหนดดังกล่าว สมควรที่จะให้มีการทบทวนใหม่ เนื่องจาก

1. ยาจากสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติยังอยู่ระหว่างการพัฒนา ปัจจุบัน มีเพียง 19 รายการ ซึ่งมิได้ครอบคลุมกลุ่มอาการของโรค ข้อมูลจากโครงการบูรณาการการแพทย์แผนไทย เข้าในระบบบริการสาธารณสุขแผนปัจจุบัน ปี 2549 สำรวจการใช้ยาของสถานบริการสาธารณสุขของรัฐส่วนภูมิภาค จำนวน 333 แห่ง พบว่ามียานอกบัญชียาหลักที่ใช้อยู่จำนวน 65 ตำรับ ซึ่งมากกว่ายาในบัญชียาหลักแห่งชาติถึง 46 รายการ

2. ยังไม่มีตำรับเภสัชโรงพยาบาลในส่วนของยาจากสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ

3. แพทย์แผนไทยที่ประกอบเวชกรรมในการรักษาผู้ป่วยตามโรงพยาบาลต่างๆ มีความจำเป็นต้องใช้ตำรับยาสมุนไพรที่ส่วนใหญ่ยังไม่ได้มีการประกาศในบัญชียาหลักแห่งชาติ

4. เป็นการปิดกั้นไม่ให้การแพทย์แผนไทยและยาจากสมุนไพรของ ประเทศไทยเติบโต เพราะในขณะที่ยานอกบัญชียาหลักแห่งชาติ ถ้าเป็นยาแผนปัจจุบันราคาแพงแค่ไหน คณะกรรมการแพทย์สามารถออกใบรับรองให้ใช้ได้ แต่ถ้าเป็นยาจากสมุนไพรกลับห้าม

สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขและกรมบัญชีกลาง ควรรับฟังและทบทวนเรื่องนี้เพื่อประโยชน์ของข้าราชการและประชาชนโดยตรง.

"ซี.12"

http://www.thairath.co.th/content/pol/21773


--
ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.parent-youth.net
http://ilaw.or.th
http://www.thaihof.org
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://www.projectlib.in.th
http://elibrary.nfe.go.th
http://www.nstda.or.th/th
http://www.arda.or.th
http://www.nppdo.go.th
http://www.tlcthai.com
http://dbd-52.hi5.com
http://www.oknation.net/blog/assistance
http://weblogcamp2009.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น